วิกฤตการเมืองสะเทือนทั่วไอซีที


:

วิกฤติ การเมืองไทย ผสมเศรษฐกิจโลกลามธุรกิจเกม ไอที โทรคม เอเชียซอฟท์รับกระทบจิตวิทยา หวังสถานการณ์ไม่บานปลาย มั่นใจสิ้นปีรายได้ยังโต 2 เท่า ไมโครซอฟท์ชี้เอสเอ็มอี-รัฐไม่โต อาร์เอสเล็งปรับเป้าใหม่

กรุงเทพธุรกิจ ออนไลน์ : นายพยุงศักดิ์ ชาญด้วยวิทย์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บมจ.เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า วิกฤติการเมืองในประเทศ และภาวะเศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลกส่งผลกระทบกับทุกธุรกิจโดยภาพรวม โดยเฉพาะด้านจิตวิทยา ความไม่มั่นใจของนักลงทุน ถ้าปัญหาบานปลายจะไม่เป็นผลดีต่อทุกฝ่าย

“แต่ธุรกิจเกมจะพิเศษกว่าธุรกิจอื่น ที่หากมีภาพถดถอยทางเศรษฐกิจ และปัญหาการเมือง คนจะเน้นอยู่บ้าน เล่นเกม ถือเป็นโอกาสของธุรกิจ และหวังว่าธุรกิจเกมออนไลน์ปีนี้ จะยังเติบโตต่อเนื่อง เพราะมีจำนวนเกมเปิดตัวหลายเกม”

ปีนี้เอเชียซอฟท์เปิดเกมใหม่ไปแล้ว 5 เกม มีสมาชิกไอดีรวมกันทุกเกมไม่ต่ำกว่า 10 ล้านไอดี สิ้นปียังมั่นใจจะมีรายได้เติบโตกว่าปีที่แล้ว 2 เท่าตัว และล่าสุดยังเปิดเกมออนไลน์ใหม่ “เดคารอน” จับกลุ่มวัย 18 ปีขึ้นไป

นางสาวปฐมา จันทรักษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า สถานการณ์การเมืองและเศรษฐกิจที่กระทบทั่วโลกกระทบตลาดไทยโดยเฉพาะการชะลอ การตัดสินใจในตลาดเอสเอ็มอีและการใช้จ่ายโครงการประมูลภาครัฐ โดยไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2552 ที่เริ่มเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ราชการไม่มีอัตราเติบโต และยังเสียโอกาสเป็นเจ้าภาพจัดงานระดับโลก

ขณะที่ตลาดเอสเอ็มอี ปรับลดการเติบโตเหลือ 20% จากที่คาดจะโต 30% ตลาดผู้ประกอบเครื่องในประเทศ (โออีเอ็ม) โตเพียง 12% จากที่ตั้ง 20% แต่ยังได้แรงซื้อจากองค์กรขนาดใหญ่ กลุ่มธนาคารและอุตสาหกรรมการผลิต สินค้าใหม่หมวดฮาร์ดแวร์ที่โต 50% รวมถึงการศึกษามาหนุนให้ไตรมาสแรกโต 26%

ทั้งนี้บริษัทจะรักษาระดับการเติบโต รายได้ทั้งปีที่ 24% ใช้กลยุทธ์เจาะกลุ่มลูกค้าเฉพาะ พร้อมตัดงบโฆษณาทีวีระดับ 10 ล้านบาทมาใช้ทำตลาดเจาะกลุ่มเป้าหมายโดยตรงแทน

นายสมชัย เลิศสุทธิวงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานการตลาด บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) กล่าวว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจไทยในระยะยาวอย่างแน่นอน แต่เอไอเอสได้รับผลกระทบน้อย เพราะธุรกิจให้บริการโทรศัพท์มือถือมีความพิเศษ ไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร ก็จำเป็นต้องติดต่อสื่อสาร อาจมีโทรศัพท์ระหว่างประเทศที่ปริมาณการใช้ลดลง 1-2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

นายยรรยง อัครจินดานนท์ รองกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส บมจ. อาร์เอส กล่าวว่า อาร์เอสได้รับผลกระทบเช่นกัน แต่ถือว่าการทำธุรกิจยังไปได้ดี หากต้องปรับกลยุทธ์ เน้นทำตลาดที่แตกต่างอย่างสร้างสรรค์ โดยเฉพาะตลาดที่ได้รับผลกระทบจากการเมืองน้อยที่สุด เช่น วัยรุ่น

ส่วนงบโฆษณาโดยภาพรวมได้ปรับลดลง และใช้งบอย่างระมัดระวัง เน้นความคุ้มค่ามากที่สุด เช่นเดียวกับเป้ารายได้ของบริษัท ต้องปรับแน่นอน แต่ยังกำลังประเมิน

ร.อ.สุนทร ปัณฑรมงคล ผู้อำนวยการอาวุโสและผู้จัดการทั่วไป ส่วนงานบิสซิเนส อิมเมจจิ้ง โซลูชั่น บริษัท แคนนอน มาร์เก็ตติ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวว่า แคนนอนยังคงไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงใดๆ เหตุลูกค้าส่วนใหญ่ของเครื่องถ่ายเอกสารอยู่กลุ่มราชการ และองค์กรใหญ่ ยังต้องดำเนินงานไปตามแผนที่วางไว้

http://www.bangkokbiznews.com/2008/10/08/news_301210.php

Leave a comment